ขอเชิญอาจารย์ นักศึกษา เข้าให้ห้องบันทึกสื่อ ตัดต่อวีดีโอ และการประชุมออนไลน์ ที่ห้องชั้น 4 วิทยาลัยพลังงานทดแทน

ห้องบันทึกสื่อการเรียน ห้องตัดต่อวิดีทัศน์ และระบบประชุมทางไกล (Video Conference)

วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วัตถุประสงค์ :

  1. เพื่อสนับสนุนการจัดทำสื่อการเรียน การสอน การประชาสัมพันธ์ สำหรับคณาจารย์ของวิทยาลัยพลังงานทดแทน ในการใช้ในการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ ในช่วงมาตรการโควิด 19 และสอดคล้องกับการจัดการเรียนในศตวรรษที่ 21
  2. เพื่อรองรับการนำเสนอบทความวิชาการในงานประชุมวิชาการทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ ของนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน รวมไปถึงคณาจารย์ สามารถบันทึกสื่อ หรือใช้ระบบออนไลน์ในการนำเสนองานวิชาการ
    ลงทะเบียนในระบบ Google form ขอให้ห้อง :

    ดูตารางการใช้ห้องทั้งหมด :

อุปกรณ์ในห้องประกอ

บไปด้วย :

  1. เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ จำนวน 1 ชุด (เมาส์ แป้นพิมพ์ จอภาพ)
  2. โต๊ะคอมพิวเตอร์ จำนวน 2 ชุด พร้อมเก้าอี้ 1 ตัว
  3. ปลั๊กไฟ 2 ชุด
  4. ไฟส่องสว่าง (Ring light) จำนวน 2 ชุด
  5. USB Hub. จำนวน 2 ชุด
  6. กล้อง Logitech camera C992 WEBCAM จำนวน 1 ตัว พร้อมขาตั้ง
  7. ไมค์คอนเดนเซอร์ พร้อมขาตั้ง จำนวน 1 ชุด
  8. ลำโพง จำนวน 1 ชุด
  9. จอ LED จอที่ 2 จำนวน 1 จอ
  10. ชุดสลับจอ EZ Studio จำนวน 1 ชุด
  11. ฉากหลังสีเขียว
  12. เครื่องสำรองไฟฟ้า จำนวน 1 ชุด
โปรแกรมในเครื่องประกอบไปด้วย :

  1. โปรแกรมพื้นฐานคอมพิวเตอร์ (Window, Office, PDF)
  2. โปรแกรมบันทึกสื่อ
    • Logitech Capture โปรแกรมใช้บันทึกสื่อสารสอน ใช้งานง่าย มีความสามารถระดับหนึ่ง เหมาะกับสื่อที่ต้องการแทรกภาพผู้สอนแบบตัดพื้นหลัง หรือสลับไปมาระหว่างสื่อกับใบหน้าผู้สอน
    • OBS Studio โปรแกรบันทึกสื่อมาตรฐาน มีความสามารถสูง ผลิตสื่อได้หลากหลายรูปแบบ เป็นทางเลือกที่แนะนำสำหรับผู้ที่เน้นคุณภาพของสื่อ และยินดีเรียนรู้การใช้งานที่ซับซ้อนขึ้น
    • MS Power Point นอกจากใช้เปิดไฟล์นำเสนอแล้ว ยังสามารถใช้ Power Point Recorder ในการบันทึกสื่ออย่างง่ายได้ด้วย พนักงาน 
  1. โปรแกรมประชุมออนไลน์

3.1 Ms-Team ด้วยชื่อชั้นของไมโครซอฟต์คนจำนวนมากต่างให้ความไว้วางใจ สำหรับซอฟต์แวร์ Microsoft Teams เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และการทำงานของผู้คนจำนวนมากให้เป็นไปอย่างราบรื่น มันถูกผนวกเข้ากับแอปพลิเคชันออฟฟิศ เช่น Word และ SharePoint (อยู่ใน Office 365) ตัวโปรแกรมถูกออกแบบให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารตอบโต้กันทางไกลได้อย่างยอดเยี่ยม ทางไมโครซอฟต์ยังได้ผนวกตัว Skype for Business ให้สามารถทำงานกับ Microsoft Team ได้อีกด้วย

3.2 Zoom เป็นโปรแกรมประชุมออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมันมีแพ็กเกจให้เลือกมากมาย ตั้งแต่แพ็กเกจฟรี! ไปจนถึงการใช้ที่ต้องจ่ายเงิน นอกจากนี้ จุดเด่นซอฟต์แวร์ Zoom ยังให้ภาพและเสียงคมชัด มันสามารถแชร์หน้าจอภาพของเราให้ผู้ร่วมประชุมมองเห็น หรือคนอื่นจะรีโมทคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของเราจากระยะไกลก็ได้

3.3 Google Meet โปรแกรมประชุมออนไลน์อีกตัวหนึ่งที่น่าจับตาคือ Google Meet เป็นผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งของกูเกิล ซึ่งปัจจุบันทุกคนใช้งานได้ฟรี มันถูกออกแบบมาเพื่อบริการการประชุมออนไลน์ในเชิงธุรกิจ มีระบบความปลอดภัยที่ดี ทุกคนสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน

3.4 Cisco Webex อีกหนึ่งตัวท็อปของวงการ เป็นโปรแกรมประชุมออนไลน์ที่ยอดเยี่ยม เหมาะสำหรับการใช้ฝึกอบรมออนไลน์, การสัมมนาผ่านเว็บไซต์, การรีโมทซับพอร์ตลูกค้าทางไกล และยังเหมาะอย่างยิ่งกับธุรกิจหรือองค์กรที่ต้องการความปลอดภัยเป็นลำดับแรก เพราะโปรแกรมตัวนี้ได้ออกแบบระบบให้สอดคล้องตามกฎหมาย ไม่สอดแนมหรือปล่อยรูโหว่ให้เหล่าร้ายเข้ามาล้วงข้อมูลผู้ใช้งาน